Asimo






พ.ศ. 2545
อาซิโมเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่ออนาคต

ด้วยความเชื่อในเรื่องของความฝันที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ชีวิตและทำงานร่วมกับคนได้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จึงถูกนำมาใช้กับอาซิโม โดยความสามารถใหม่ของอาซิโม
ได้ถูกเปิดเผยในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นความสามารถที่ทำให้อาซิโมสามารถตอบสนองท่าทางหรือสัญญาณจากมนุษย
์ด้วยการเคลื่อนไหว
อย่างอิสระ อาซิโมกลายเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวแรกที่ถูกนำออกแสดงความสามารถ
หลากหลายที่เป็นอัจริยะ

ความสามารถด้านการสื่อสารกับมนุษย์ในระดับสูงด้วยเทคโนโลยีการจดจำและรับรู้

จดจำและรับรู้วัตถุที่เคลื่อนไหวได้
อาซิโมประมวลผลข้อมูลภาพจากกล้องที่ติดไว้ที่ดวงตา เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของวัตถุหลายๆ
ชิ้นได้พร้อมกัน รวมทั้งคำนวณหาระยะทาง และทิศทางในการเคลื่อนที่ของวัตถุเหล่านั้น ทำให้อาซิโมสามารถมองเห็นและรับรู้ได้ว่ามีคนกำลังเดินอยู่ สามารถเดินตามคนเหล่านั้น รวมทั้งกล่าวทักทายเมื่อมีคนเดินเข้ามาหา




จดจำลักษณะท่าทาง
จากภาพที่เห็นจากตา อาซิโมสามารถแปลตำแหน่งและการลักษณะเคลื่อนไหวของมือ ตลอดจนท่าทางของคนที่พูดคุยกับอาซิโมได้ ทำให้อาซิโมมีปฏิกิริยาตอบสนอง
ต่อการเคลื่อนไหวร่างกายของมนุษย์ อย่างเช่น
- จดจำตำแหน่งเป้าหมายที่บุคคลชี้ และสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งนั้นได้
- จับมือทักทายเมื่อมีคนยื่นมือมาให้
- ตอบสนองการโบกมือด้วยการโบกมือตอบ

รับรู้สภาพแวดล้อม
อาซิโมสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวจากกล้องที่ติดไว้ที่ตา เมื่อมีวัตถุเคลื่อนไหวอยู่ข้างหน้าอาซิโมจะหยุดเพื่อหลีกเลี่ยงการเดินชนสิ่งกีดขวางเหล่านั้น ในกรณีสิ่งกีดขวางไม่เคลื่อนไหว อาซิโมจะเดินอ้อมหลบสิ่งกีดขวางนั้น หรือเดินต่อ เมื่อสิ่งกีดขวางนั้นเคลื่อนที่ผ่านไปแล้ว

แยกแยะเสียงต่างๆ
อาซิโมสามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียง โดยจะหันหน้าไปทางต้นกำเนิดเสียง
หรือหันไปทางเสียงที่เรียกชื่อตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถแยกเสียงพูดที่แตกต่างกันของมนุษย์แต่ละคนได้ การที่อาซิโมสามารถแยกแยะเสียงได้นี่เอง ทำให้อาซิโมสามารถตอบคำถาม หรือมีปฏิกริยาโต้ตอบต่อคำสั่งของมนุษย์

จดจำรูปหน้า
อาซิโมสามารถที่จะจำรูปหน้าของคนได้ แม้ในขณะที่คนคนนั้นกำลังเคลื่อนไหว อาซิโมจะทำการบันทึกใบหน้ารวมทั้งชื่อและรายละเอียดของคนที่พบเข้าสู่หน่วยความจำ เมื่อพบกันภายหลังอาซิโมก็จะสามารถเรียกชื่อของคนคนนั้น และกล่าวคำทักทายได้ อาซิโมสามารถจดจำใบหน้าของคนต่างๆ ได้มากถึง 200 คน

ความสามารถด้านบูรณาการเครือข่าย

ความสามารถในการติดต่อกับระบบเครือข่ายส่วนตัว
อาซิโมสามารถปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับฐานข้อมูลของลูกค้า ทักทายแขกผู้มาเยือนพร้อมทั้งส่งภาพใบหน้าและข้อมูลสำคัญของแขก (จากฐานข้อมูลที่มีอยู่) ไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ อาซิโมจะเดินนำแขกไปไปยังสถานที่รับรองหรือห้องรับแขกได้ นอกจากนี้ยังสามารถบอกเวลาโดยการติดต่อกับระบบเครือข่ายได้อีกด้วย

ความสามารถในการบูรณาการกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
อาซิโมสามารถแจ้งข่าว ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เวลา ฯลฯ ด้วยการเชื่อมต่อเพื่อค้นหาข้อมูลที่ต้องการจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้อาซิโมสามารถตอบคำถามหรือให้บริการข่าวสารข้อมูลต่างๆ แก่มนุษย์

Design downloaded from Free Templates - your source for free web templates