Asimo






กำเนิดอาซิโม พ.ศ. 2543
สู่ศตวรรษที่ 21 โลกแห่งเทคโนโลยีอันไร้ขีดจำกัด

จากความสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์ P2 และ P3 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์เดินสองขาของฮอนด้า แสดงให้เห็นถึงการก้าวเข้าสู่ความท้าทายของการเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง การใช้ความรู้ที่ได้มาจากการพัฒนาและค้นคว้าวิจัยหุ่นยนต์รุ่นต้นแบบ ได้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถนำมาใช้ในงานได้จริง ซึ่งอาซิโม คือผลสำเร็จของการพัฒนานี้

ออกแบบเพื่อให้ทำงานได้ในโลกของเรา อาซิโมมี 2 แขน 2 ขา และนี่เองที่ทำให้ถูกเรียกว่าเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ อาซิโมเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหุ่นยนต์ตัวเดียวในโลกที่มีความคล้ายมนุษย์ สามารถเดินได้อย่างอิสระและขึ้นบันไดได้ ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญเพราะบนโลกเรานี้มีพื้นที่ที่เป็นขอบสูง พื้นผิวไม่สม่ำเสมอ มีสิ่งกีดขวาง และขั้นบันได ความสามารถที่สมบูรณ์แบบนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้อาซิโมสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และเป็นผู้ช่วยมนุษย์ได้อย่างแท้จริง

แนวความคิดด้านการออกแบบ
ขนาดของอาซิโมได้ถูกกำหนดให้สามารถทำงานได้สะดวกในชีวิตประจำวัน และผูกพันฉันท์มิตรกับมนุษย์ ขนาดของอาซิโมทำให้อาซิโมสามารถเปิดปิดสวิทช์ เปิดประตู และทำงานที่โต๊ะได้ ระดับสายตาของอาซิโมจะอยู่ในระดับเดียวกันกับตาของมนุษย์ขณะที่กำลังนั่งบนเก้าอี้ ความสูงที่ 120 เซนติเมตรนั้นยังง่ายต่อการสื่อสารอีกด้วย





การเดินที่นุ่มนวลและมั่นคงมากขึ้น
เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งเรียกว่า “i-WALK เทคโนโลยี” ทำให้อาซิโมเดินได้อย่างต่อเนื่องในขณะเปลี่ยนทิศทางการเดิน i-WALK ยังทำให้อาซิโมทรงตัวได้ดียิ่งขึ้นเมื่อต้องเคลื่อนไหวในทันที ในขณะที่หุ่นยนต์ในระยะเริ่มแรกจนถึงหุ่นยนต์รุ่น P3 การเคลื่อนไหวจะดูเชื่องช้า เพราะว่าต้องหยุดเล็กน้อยในขณะเปลี่ยนทิศทางการเดิน ทั้งยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการเดินต่อก้าวให้เข้ากับการเดินในแต่ละแบบได้มากนัก

การก้าวเดินในแบบเดิมนั้น หุ่นยนต์จะยกเท้าขึ้นโดยให้นิ้วเท้าชี้ขึ้นแล้ววางเท้าลงบนพื้นด้วยส้นเท้า ในการเดินเป็นเส้นตรง หุ่นยนต์จะต้องเดินตามตามลำดับแบบการเดินดังนี้ คือ เดินด้วยอัตราเร่ง เดินด้วยความเร็วคงที่ และชะลอความเร็วของการเดิน ซึ่งข้อมูลการเดินทั้งสามแบบการเดินนี้ถูกบันทึกแบบอนุกรมเวลา ส่วนการหมุนตัวหรือการเปลี่ยนทิศทางการเดินนั้น ทำได้โดยการนำข้อมูลจากการหมุนตัวของการเดินหลายๆ แบบมารวมกัน แล้วบันทึกเป็นอนุกรมเวลา เช่น P3 นำข้อมูลการเดินหมุนตัว 20 องศา และ 40 องศา มารวมกันเพื่อให้ได้การเดินหมุนตัว 30 องศา

เทคโนโลยีการควบคุมการเคลื่อนด้วยวิธีคาดการณ์ของการเดินแบบ i-WALK ได้ถูกเพิ่มเติมเข้าไปในการควบคุมการเดินแบบเดิม ทำให้อาซิโมมีความหลากหลายในรูปแบบการเดินมากขึ้น เดินได้อย่างนุ่มนวลและเป็นธรรมชาติ ในขณะที่มนุษย์กำลังเดินตรงไปข้างหน้าและเริ่มที่จะทำการเลี้ยว ก่อนที่จะเลี้ยวพวกเขาจะต้องเคลื่อนย้ายจุดศูนย์รวมมวลไปในทิศทางด้านในของวงเลี้ยว ด้วยเทคโนโลยี i-WALK ทำให้อาซิโมสามารถทำนายการเคลื่อนที่ครั้งต่อไปได้แบบทันทีทันใด และทำการย้ายจุดศูนย์รวมมวลโดยการคาดการณ์ล่วงหน้า ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างต่อเนื่องโดยปราศจากการหยุด ทั้งระยะก้าวยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างอิสระ

Design downloaded from Free Templates - your source for free web templates